5 PHẨM CHẤT QUÍ Ở NGƯỜI


1. Nhận sai:
Người thường không chịu nhận sai, việc gì cũng nói người khác sai, cho rằng bản thân mới đúng, thật ra không nhận sai chính là sai lầm. Nhận sai không chỉ bản thân không mất mát gì, ngược lại còn thể hiện là một người có độ lượng. Học tập nhận sai là điều tốt đẹp, là một người đại tu hành.


 

2. Ôn hòa
Răng người thì cứng, lưỡi thì mềm, cuối đời răng rụng hết nhưng lưỡi vẫn còn, cho nên phải hòa nhã thì đời người mới lâu dài, cứng ngược lại bị thiệt thòi. Lòng dạ mềm mỏng, là sự tiến bộ lớn nhất của người tu hành, đời người mới sống một cách vui vẻ, lâu dài.

3. Nhịn một cách vui vẻ
Thế gian này nhịn một câu bình yên gió lặng, lui một bước biển rộng trời cao; nhịn, mọi việc đều có thể tiêu tan. Vui vẻ mà nhịn có thể nhận rõ thế gian tốt xấu, thiện ác, thị phi, thậm chí là chấp nhận nó.



 

4. Trao đổi
Thiếu trao đổi sẽ sinh ra thị phi, tranh chấp và hiểu lầm, bởi vì hiểu rõ thì dễ thông cảm!

5. Buông xuống
Đời người như chiếc cặp da, cần dùng thì xách lên, không dùng thì buông xuống, lúc cần buông xuống thì buông xuống, giống như kéo va li nặng nề thì không thể thoải mái được!



Đời người là một quá trình tu hành. Tu hành quý ở tu tâm, dùng tâm bất động đối diện với mọi cảnh ngộ của cuộc đời, nỗ lực học tập, không ngừng tiến bộ, cuối cùng viên mãn. Đây chính là trí tuệ.

 




Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.