Liệu bạn đã hiểu về hạt gạo? hiểu về miếng cơm vẫn ăn hàng ngày? Tại sao bánh Chưng nhanh hư, cơm nhanh thiu?

Chắc rất nhiều người gặp cảnh: sau 3 ngày Tết, bỏ bánh Chưng/bánh tét xuống bóc ăn thì một mùi hôi thiu sộc bào mũi? => chắc bạn sẽ chửi đứa bán bánh đểu cho mình, mặc dù mua hàng sạch giá cao mà vẫn bị...?


Và hàng ngày ăn cơm còn dư, để vài giờ đồng hồ là cơm đã thiu. Và rồi bạn thắc mắc là tại sao? chẳng nhẽ mua phải gạo đểu, mà rõ ràng đã phải trả tiền giá cao và được đảm bảo gạo sạch/ gạo organic...?


Hôm nay ngày mồng 6 Tết mình cũng vừa phải bỏ vào thùng rác cái bánh chưng khá to, đã cẩn thận để trong ngăn mát tủ lạnh rồi mà vẫn phải bỏ. Nó là cái thứ 3 phải bỏ đi trong mấy ngày Tết. 

Mình là con nhà bần nông miền Bắc, gần gúi với cây Lúa cây Ngô (Bắp), cây Đậu Xanh (đậu làm nhân bánh Chưng/ bánh Tét)... từ nhỏ. Cũng qua cái thời ăn độn, cái thời xay lúa, giã gạo...
Và khi vào Sài Gòn sinh sống thì vẫn luôn thắc mắc là tại sao mấy năm nay cơm thiu nhanh quá, bánh nhanh hư quá...
Thế rồi mới chợt nhận ra rằng bí mật ở cái quá quen thuộc mà lại không để ý, đó là VO GẠO.

Liệu bạn có hiểu ý nghĩa của việc vo gạo không? Nhiều bạn chắc không vo gạo mà đổ thẳng vào nồi lấu luôn hoặc vo sơ qua vì nghĩ vo kỹ sẽ mất dinh dưỡng.

Quả thật lúc còn ở quê vo gạo rất kỹ và luôn dùng rổ tre đan để vo, vo qua ít nhất 2-3 lần nước. Nước vo gạo dùng để lấu cám cho lợn/heo ăn.

Và bí mật của việc cơm nhanh thiu, bánh nhanh hư là ở điều đơn giản vậy đó.  Chỉ dơn giản ở cách VO GẠO. Vậy mà rất nhiều người không để ý, thậm chí cả những người kinh doanh bánh chưng, bánh tét hàng ngày.

Nếu thấy thông tin có ý nghĩa thì cứ chia sẻ tự nhiên, không cần hỏi nhé! Cũng rất mong nhận được thêm những ý kiến đóng góp thêm!
Chúc mùa Tết năm sau không còn cảnh phải bỏ phí thực phẩm!
(NVL)
Nghĩ thấy nhiều và rất nhiều lúc trong cuộc đời này cũng tương tự như việc vo gạo vậy!


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.