Nghệ thuật dùng bút, lựa chọn bút phù hợp với từng công việc

Tôi có thói quen dùng bút chì, ngay tại công ty tôi cũng mua khá nhiều bút chì để ở bàn làm việc của các bạn. Cũng không biết từ bao giờ tôi thích dùng bút chì, nhưng nguyên nhân thì đơn giản là tiết kiệm giấy cho những việc không cần thiết vì bút chì có thể tẩy đi viết lại dễ dàng.
Lúc học phổ thông thì tôi thích dùng bút mực hơn, còn trong công việc thì về hóa đơn hay dùng bút bi,...



Thế rồi đến một ngày tôi tự khỏi là tai sao ta dùng chúng? Sao ta dùng loạn hết các loại bút thế này? ... ? và dần hiểu ra môt số quy luật dùng bút. Nhưng do hứa là sẽ viết một bài nên cũng thử tìm xem đã ai viết chưa để tham khảo và kết quả là  như hình:


Thật bất ngờ là có khá nhiều bài viết về cây bút nhỏ bé mà chúng ta dùng thường ngày, tuy nhiên mình chưa tim thấy bài nào nói về các trường hợp dùng bút, lựa chọn bút phù hợp cho công việc và mục đích dùng. Nên quyết định tự viết theo quan điểm của bản thân mới khám phá ra.




Bút chì
Bút bi
Bút mực
Bút viết bảng
Bút thư pháp
Đặc tính
- Dễ dàng tẩy đi viết lại;
- Cón nhiều màu;
- Có nhiều đầu dậm nhạt khác nhau tùy vào mục đích sử dụng;
- Thể hiện được cảm xúc qua nét viết và độ nhấn;
 - Một số có thể tẩy đi viết lại nhưng khó;
- Có nhiều màu;
- Khó thể hiện cảm xúc;
 - Thường không tẩy được;
- Có nhiều màu, và có thể tự pha màu;
- nét bút thể điện được sụ mềm dẻo hay cứng;
 - Tẩy được, với bút dầu thì khó tẩy hơn một chút;
- nét to rõ dễ nhìn khi ngồi xa;
- có nhiều màu;
- Khó thể hiện cảm xúc;
- Thể hiện được cảm xúc;
- có nhiều màu, có thể tự pha màu;
- nét đậm do cấu tạo đầu bút;
Công việc nên dùng
Những công việc liên quan tới sáng tạo, ghi chú công việc,...

Vì khi sai có thể xóa đi viết lại và nó thể hiện được cảm xúc
Công việc cần sự chính xác, độ ổn định và cần độ nhấn, ví dụ như viết séc, viết hóa đơn,...

Vì khó xóa và khó thay đổi, nét nhỏ và có thể ấn mạnh
Rèn chữ, ký kết hợp đồng,...

Vì thể hiện được sự mềm dẻo và cả sự mạnh mẽ đặc biệt là chữ ký
Như tên của bút, hoặc dùng để viết lên bao bì, thùng hàng, đánh dấu...

như tên của bút



Trên là một số suy nghĩ về cách dùng bút theo quan điểm cá nhân mình, rất hi vọng có thêm nhiều góp ý sáng tạo.

Cảm ơn bạn đã đọc bài chia sẻ! 
Chúc bạn tràn đầy năng lượng!

NVL

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.